Công nghệ đám mây là gì? Đặc điểm và ứng dụng thực tế

Công nghệ đám mây là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong thời đại số hóa. Vậy công nghệ đám mây là gì? Trong bài viết này, escapethevape.org sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về nó, cách thức hoạt động, đặc điểm và ứng dụng thực tế. Cùng theo dõi nhé.

I. Công nghệ đám mây là gì?

cong-nghe-dam-may-la-gi-1

Công nghệ đám mây cung cấp các tài nguyên máy tính liên kết với mạng internet

Công nghệ đám mây là gì? Công nghệ đám mây hay còn gọi là điện toán đám mây, điện toán máy chủ ảo cung cấp các công nghệ, tài nguyên máy tính liên kết với mạng internet. Với mô hình công nghệ đám mây, người dùng sẽ được tiếp cận các tài nguyên từ công nghệ, năng lượng điện toán, lưu trữ cơ sở dữ liệu đến từ những nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

II. Đặc điểm của công nghệ điện toán đám mây

1. Tự phục vụ nhu cầu

Dịch vụ điện toán đám mây tự phục vụ theo yêu cầu cung cấp cho người dùng tất cả các yếu tố cần thiết khi sử dụng tài nguyên số, bao gồm mạng, máy chủ, lưu trữ, ứng dụng, dịch vụ… Người dùng chủ động sử dụng mà không cần phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ.

2. Khả năng truy cập mọi lúc mọi nơi 

Người dùng có thể truy cập tài khoản đám mây của mình và làm việc mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải đến văn phòng để đăng nhập vào máy chủ vật lý của công ty.

3. Hồ chứa tài nguyên

Các nhà cung cấp dịch vụ Resource Pool Cloud sẽ có trung tâm dữ liệu được trang bị cơ sở hạ tầng hiện đại, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.

4. Khả năng co giãn nhanh chóng 

Các dịch vụ đám mây cho phép người dùng chủ động nâng cấp hoặc giảm lượng tài nguyên cần thiết theo thời gian dựa trên nhu cầu của họ.

5. Dịch vụ đo lường 

Dịch vụ đám mây có hệ thống ghi lại và báo cáo lưu lượng sử dụng của khách hàng. Nhờ đó, khách hàng có thể biết chính xác lượng tài nguyên mình đã sử dụng để thanh toán và điều chỉnh mức sử dụng thiết bị.

III. Lợi ích của công nghệ điện toán đám mây

cong-nghe-dam-may-la-gi-2

Điện toán đám mây ngày càng được sử dụng rộng

So với các mô hình khác như máy chủ ảo VPS và máy chủ vật lý, điện toán đám mây ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn với những ưu điểm vượt trội của nó.

1. Tính linh hoạt cho người dùng 

Điện toán đám mây cho phép người dùng truy cập để làm việc mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, người dùng có thể chủ động tăng/giảm tài nguyên hoặc lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình.

2. Khả năng tự phục hồi sau sự cố 

Mô hình đám mây là một cơ chế sao lưu được sao lưu thường xuyên trên Internet. Bằng cách này, người dùng không phải lo lắng về việc mất dữ liệu quan trọng khi gặp sự cố trong quá trình sử dụng.

3. Chia sẻ dữ liệu 

Điện toán đám mây cho phép dữ liệu được chia sẻ qua Internet. Nhờ đó, người dùng ở bất cứ đâu trên thế giới đều có thể truy cập và sử dụng dữ liệu được chia sẻ.

4. Tiết kiệm chi phí 

Người dùng sẽ tiết kiệm được chi phí khi sử dụng máy chủ ảo đám mây vì họ chỉ phải trả phí cho các dịch vụ và nhu cầu sử dụng của mình. Ngoài ra, người dùng không phải trả chi phí mua thiết bị, lắp đặt, O&M như máy chủ vật lý hay chi phí cấu hình như máy chủ ảo (VPS).

5. Đảm bảo tính bảo mật, liên tục và bảo mật cao 

Các nhà cung cấp dịch vụ máy chủ ảo uy tín sẽ có những trung tâm dữ liệu lớn, nơi đặt hệ thống máy chủ vật lý hiện đại. Cơ sở hạ tầng như điện, cáp quang, hệ thống phòng cháy chữa cháy luôn sẵn sàng đảm bảo không làm phiền người dùng. Ngoài ra, điện toán đám mây được thiết kế thông qua nhiều lớp bảo mật nên đảm bảo mức độ bảo mật rất cao.

IV. Ứng dụng của công nghệ đám mây

cong-nghe-dam-may-la-gi-3

Công nghệ đám mây được ứng dụng rộng rãi và hiệu quả

Khả năng của điện toán đám mây là không thể bàn cãi, có thể truy cập dữ liệu dễ dàng thông qua internet. Trong đó có nhiều ứng dụng Cloud Computing  thực hiện được:

  • Cơ sở dữ liệu đám mây
  • Kiểm tra và phát triển website, ứng dụng
  • Phân tích, vận hành Big Data
  • Lưu trữ dữ liệu website thông qua Cloud Server
  • Dễ dàng chia sẻ dữ liệu thông qua các nền tảng như: Google Drive, Dropbox, Shutterstock…

V. Các mô hình dịch vụ công nghệ đám mây

1. Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ – IaaS 

Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ là cấp độ cơ bản nhất của mô hình điện toán đám mây. Đó là một mô hình kinh doanh phân bổ cơ sở hạ tầng CNTT, chẳng hạn như tài nguyên điện toán, lưu trữ và mạng, trên cơ sở trả tiền khi bạn sử dụng trên Internet. Tức là đối với mô hình IaaS, khách hàng sử dụng bao nhiêu tài nguyên, chức năng bao nhiêu thì chi phí được tính tương ứng.

2. Nền tảng là một dịch vụ – PaaS 

PaaS là ​​một mô hình điện toán đám mây trong đó các nhà cung cấp bên thứ ba cung cấp các công cụ phần cứng và phần mềm mà từ đó người dùng có thể tập trung vào việc triển khai và quản lý các ứng dụng của họ.

3. Phần mềm dưới dạng dịch vụ – SaaS

SaaS là ​​dạng phổ biến nhất của điện toán đám mây và được định nghĩa là mô hình cung cấp dịch vụ ứng dụng phần mềm. SaaS cung cấp các thành phẩm được vận hành và quản lý bởi các nhà cung cấp dịch vụ. Khách hàng có thể truy cập từ xa qua internet sau khi trả phí thuê bao định kỳ.

VI. Kết luận

Với những thông tin mà chuyên mục công nghệ chia sẻ chắc hẳn các bạn đã nắm được định nghĩa công nghệ đám mây là gì, đặc điểm và tính ứng dụng trong thực tế. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công nghệ điện toán đám mây qua đó có thể đưa ra những quyết định chính xác cho doanh nghiệp.